Đơn vị thiết kế webste uy tín.
Thiết kế website giá tốt nhất.
Tư vấn và quản trị website miễn phí.
Đơn vị thiết kế webste uy tín.
Thiết kế website giá tốt nhất.
Tư vấn và quản trị website miễn phí.

Điều quan trọng nhất trong SEO vẫn là nội dung

Tháng Ba 21, 2022
XDIGI

Cũng khá lâu rồi mình chưa viết bài chia sẻ về SEO. dạo quanh một vòng các group SEO trên facebook mình thấy có nhiều người đang có định hướng SEO lệch lạc, kể cả những người tự nhận là chuyên gia SEO cũng có chung một suy nghĩ là làm SEO nội dung chỉ là phụ. Mình viết bài này không có hàm ý muốn tranh luận với bất kỳ ai về vấn đề này nhưng mình sẽ đưa ra một số quan điểm hoàn toàn trái ngược để bảo vệ ý kiến nội dung vẫn là nhất của mình.

Nội dung tác động trực tiếp đến các yếu tố SEO

Các bạn thường chú ý đến off page như backlink, nhưng với công cụ tìm kiếm thì backlink chưa phải là thứ quyết định thứ hạng của bạn. Mình nhận thấy hơn 80% thời gian những bạn làm SEO thường là để build link, 20% còn lại để xây dựng nội dung và các thứ khác. Tuy nhiên backlink chỉ chiếm khoảng 20% yếu tố giúp bạn lên top mà thôi, 80% các yếu tố khác bị ảnh hưởng bởi nội dung của bạn. Một số yếu tố SEO do nội dung quyết định chất lượng như:

Thời gian onsite

Onsite là thời gian mà người dùng truy cập vào website của bạn và ở lại đó trong một khoảng thời gian. Thông thường thì thời gian này càng cao càng tốt. Bên dưới là thời gian onsite trên website tuandc.com, trung bình bài viết nào người dùng cũng ở lại trên 1 phút để đọc nội dung, nếu nội dung của bạn không hấp dẫn, không đúng trọng tâm thì chỉ số này có thể thấp và trang có thời gian onsite thấp hơn đối thủ đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất đi cơ hội vượt mặt đối thủ trên trang tìm kiếm.

Thời gian onsite trung bình trên website tuandc.com là 2.35 phút.

Thời gian onsite trung bình trên website tuandc.com là 2.35 phút.

Tuy nhiên thời gian onsite lâu cũng chưa hẳn là tốt, có những trang web chỉ có một khoản thời gian onsite ngắn nhưng nó vẫn ngồi top, vậy có liên quan đến nội dung không? câu trả lời là có, thời gian onsite không cao nhưng vẫn đạt thứ hạng cao là vì nội dung này đã có khả năng chuyển đổi. Vậy khả năng chuyển đổi là gì?.

Tỷ lệ chuyển đổi

Nội dung của bạn không giữ được người đọc ở lại trên trang lâu, nhưng nó lại làm người dùng phải click sang một trang khác, nó vẫn được đánh giá là một trang có nội dung tốt. Tuy nhiên trong nhiều dự án mình làm, thứ hạng của trang có khả năng chuyển đổi vẫn không cao hơn thứ hạng của một trang có thời gian onsite lâu.

Trong 1 phiên truy cập của tuandc.com trung bình thường có khoảng 2 trang/phiên

Trong 1 phiên truy cập của tuandc.com trung bình thường có khoảng 2 trang/phiên

Để có được khả năng chuyển đổi trong trang bạn phải tạo ra những nội dung tốt và internal phù hợp ngữ cảnh để người dùng click một cách tự nhiên nhất. Không nên dùng thủ thuật để điều hướng người dùng mà họ không mong muốn.

Nếu nội dung của bạn không tốt, yếu tố gì sẽ cho google biết điều đó? đó là tỷ lệ thoát.

Tỷ lệ thoát

Tỷ lệ thoát kết hợp với thời gian onsite thấp sẽ là một dấu hiệu cho google biết nội dung của bạn không được tốt cho lắm. Giả sử bạn search trên google một từ khóa, vào trang đầu tiên đọc một vài dòng đầu cảm thấy không hài lòng, bạn click back và nhấn vào kết quả thứ hai và ở đó lâu hơn, điều này chứng tỏ nội dung của site thứ hai tốt hơn. Tuy nhiên không phải chỉ đánh giá một mình phiên của bạn mà nó sẽ tính trung bình trên tất cả phiên.

Tỷ lệ thoát trên website tuandc.com là 54,75%

Tỷ lệ thoát trên website tuandc.com là 54,75%

Nhưng tất cả những yếu tốt trên vẫn chưa đủ để bạn ngồi top, và nội dung vẫn còn ảnh hưởng đến SEO qua 2 yếu tố sau nữa.

Lượt chia sẻ

Google không ghi nhận liên kết từ mạng xã hội là backlink mà nó xem đó là một dạng chia sẻ. Trước đây người ta thường chia sẻ liên kết lên Google plus, nhưng sau này Google đã mở rộng ra và đánh giá chung với lượt chia sẻ trên các mạng xã hội khác như facebook, twitter, pinterest,… số lượt chia sẻ này nên đến từ tự nhiên của người dùng, và dĩ nhiên để đạt được điều đó nội dung của bạn phải thật sự hấp dẫn.

Người đọc bình luận

Hành động ngoài click trên trang được xem là tương tác, và bình luận là một dạng tương tác phổ biến nhất. Người ta quan tâm, người ta sẽ bình luận. Dễ dàng nhận thấy ở các Blogger nổi tiếng người ta thường kích hoặc tính năng bình luận cho phép đặt backlink để khuyến khích bình luận nữa đấy. Tuandc.com do một số vấn đề kỹ thuật nên mình vẫn chưa thể dùng bình luận của website mà phải dùng bình luận của facebook, đây là một hạn chế lớn trong việc SEO.

Để những yếu tốt trên trở nên tốt nhất thì nội dung của bạn phải là tốt nhất. Đây chỉ là nói về tầm quan trọng của nội dung chất lượng ảnh hưởng đến các yếu tố SEO thôi, ngoài ra nội dung còn được xem là “vua” khi nó đóng một vai trò quan trọng khác giúp SEO trở nên giá trị hơn.

Nội dung mới làm SEO trở nên giá trị

Mục đích của SEO là để làm gì? chỉ đơn giản là để kéo lượng truy cập với đối tượng tìm kiếm chính xác, ngoài ra nó vẫn không mang đến một giá trị gì. Nội dung sẽ là thứ quyết định giá trị của SEO. Tỷ lệ chuyển đổi, hành động trên trang, truyền tải thông điệp,… tất cả sẽ do nội dung của bạn đảm nhiệm. Nếu nội dung của bạn có chất lượng thấp và không tạo ra những kết quả trên thì cả chiến dịch SEO của bạn đã thất bại.

Giá trị chuyển đổi không phải đến từ SEO mà nó đến từ nội dung

Giá trị chuyển đổi không phải đến từ SEO mà nó đến từ nội dung

Kết luận

Dù kỹ thuật SEO off page của bạn có đạt đến trình độ tốt như thế nào, backlink của bạn chất lượng ra sao mà nội dung của bạn không được đầu tư tốt thì vẫn chưa phải là một chiến dịch SEO tốt. Hãy đầu tư nội dung trở nên có ích hơn cho người đọc và bạn sẽ nhận được những giá trị cốt lõi tốt nhất từ SEO.

Chúc bạn thành công !