Nên lưu trữ hình ảnh tại host hay ở một host khác

Lưu hình ảnh trên host cùng với source web luôn hay là ở một host khác và dùng link về là câu hỏi mình nhận được rất nhiều từ những người bạn của mình. Trong bài viết này mình sẽ cố gắn phân tích cả về khía cạnh kỹ thuật và khía cạnh SEO để bạn có thể lựa chọn dễ dàng nhé.

Về kỹ thuật

Nếu website của bạn có các thông số unlimited thì bạn không cần đọc hết bài này nữa đâu, mình nghĩ bạn nên upload thẳng hình ảnh lên host luôn còn nếu không hãy đọc tiếp bài bài.

Lý do bạn nên đưa hình ảnh ra ngoài host

  • Khi bạn tải một tấm hình có dung lượng 1mb, dĩ nhiên bạn đã tốt 1MB trên host, và nếu có host 800mb thì đây quả thật là một thảm họa.  Và dĩ nhiên bạn nên đưa hình ra ngoài host nếu dung lượng lưu trữ host của bạn không lớn lắm.
  • Khi 1 người mới truy cập vào website của bạn, họ sẽ tải 1 tấm hình có kích thước 1mb từ trên host của bạn xuống. Dĩ nhiên 1 bài viết bạn không thể chỉ có một tấm hình, có thể là 4, 5 tấm. Ngoài ra nó còn tải rất nhiều các thư viện khác như CSS, JS, HTML,… như vậy một trang người có thể lên đến 7mb là bình thường. Và nếu bạn chỉ có host với 35gb băng thông 1 tháng thì website của bạn chỉ có thể phục vụ tối đa 5000 User mà thôi. Và nếu bạn đưa hình ra bên ngoài host, bạn sẽ tiết kiệm được rất nhiều dùng lượng và phục vụ được nhiều hơn. Website của mình thường tải không quá 5mb khi về máy tính, trong đó hơn 2mb được tải từ host bên ngoài.. Điều này cũng phụ thuộc vào việc code web của bạn như thế nào nữa nhé.
Lưu trữ ở đâu tùy thuộc vào điều kiện của host.

Lưu trữ ở đâu tùy thuộc vào điều kiện của host.

Lý do bạn không nên đưa hình ảnh ra ngoài host

  • Tốc độ tải có thể sẽ không đồng bộ. Website của mình được đặt ở server Việt Nam, nhưng mình dùng những dịch vụ lưu trữ hình ảnh bên ngoài để link về. Và trong trường hợp mạng nước ngoài chậm hơn khi về Việt Nam thì tốc độ load hình ảnh sẽ lâu hơn rất nhiều so với chữ hay giao diện trên website, vì vậy nên sau một thời gian mình lại đăng hình lên host luôn.
  • Khó quản lý và dễ bị mất hình là điều mà mình rất là lo lắng. Một ngày nào đó khi vào đọc một bài viết bạn chỉ đọc được chữ mà không thấy bất cứ tấm hình nào bạn sẽ thấy hoang mang. Điều này rất dễ sảy ra. do hình ảnh của bạn được tải từ dịch vụ lưu trữ khác và khi bạn có lượng user lớn thì các dịch vụ lưu trữ đó có thể xóa để tiết kiệm băng thông. Điều này càng là cơn ác mộng của mình vì mình toàn hình hướng dẫn, mà nếu bị xóa thì làm sao chứ. Nên nếu bạn có nổi lo như mình thì không nên đưa hình ảnh ra ngoài host mình nhé. Và để làm việc này thì bạn cũng nên nâng cấp website của mình để tránh sự cố không đáng có.

Về SEO

  • Link chính là vấn đề của SEO. Nếu nội dung được thu thập từ link nào thì nó sẽ hiển thị nội dung của link đó, đó là điều hiển nhiên mà đúng không. Vì vậy nên bạn lưu hình ảnh từ bên ngoài website thì khi được đánh chỉ mục các hình ảnh tại website đó sẽ được đánh chỉ mục và nó sẽ không phải là của website bạn.
  • Tuy nhiên đó không phải là vấn đề nếu hình ảnh của bạn không có gì đặc sắc, không có bản quyền, và bạn không cần thiết SEO chúng.
  • Ở website của mình, mỗi bài viết đều có 1 tấm hình được lưu trữ trên host của mình đó là thumbnail. Vì thế nên mình cũng có hình ảnh được index cho mỗi bài viết rồi. Mình nghĩ như vậy là đủ.

Tóm lại việc bạn lựa chọn để các hình ảnh tại host của mình hay ở host ngoài là hoàn toàn phụ thuộc vào bạn. Tuy nhiên cách tối ưu nhất là bạn nên để hình ảnh trên host của mình, nhưng nếu không đủ cấu hình thì bạn có thể sử dụng hình ảnh bên ngoài cũng chẳng sao.

 

ĐOÀN TUẤN
Tác giả:
Với hơn 8 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, và 10 năm là lập trình viên website. Tuấn luôn sẵn sàng chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm có được. Hãy theo dõi Blog này để cập nhật những thông tin mới nhất nhé. Và nếu bạn cần giúp đỡ, đừng nần ngại liên hệ với tôi qua các trang mạng xã hội dưới đây !

Đăng ký nhận tư vấn

Chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí những vấn đề mà bạn quan tâm để phát triển doanh nghiệp. Đừng ngại liên hệ với chúng tôi.