Đơn vị thiết kế webste uy tín.
Thiết kế website giá tốt nhất.
Tư vấn và quản trị website miễn phí.
Đơn vị thiết kế webste uy tín.
Thiết kế website giá tốt nhất.
Tư vấn và quản trị website miễn phí.

Làm thế nào để lên chiến dịch SEO cho một website

Tháng Tư 7, 2024
XDIGI

Trong bài viết Các bước làm SEO cơ bản – Quy trình SEO một website hoàn hảo mình đã có đề xuất một quy trình SEO có tên là quy trình SEO 4 đoạn. Đây vẫn là một trong những quy trình SEO tốt nhất mà đến nay mình vẫn thấy có sự hiệu quả. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể theo quy trình SEO đó và có nhiều lý do khác nhau mà quy trình SEO đó không thể đáp ứng được. Trong bài viết này mình sẽ nêu ra một số dạng website và điều kiện để lên chiến dịch SEO cho một dạng website đó. Thật tế thì nó là một dạng cắt nhỏ quy trình SEO 4 đoạn cho phù hợp với website hiện tại.

Các dạng website được chia thành nhiều dạng. Trong bài viết này mình sẽ chia thành 3 dạng website và đề xuất các chiến dịch SEO cho từng loại web như thế.

Dạng 1: Chưa làm website.

Nếu chưa làm website thì đây là một tin vui và cũng có thể là một tin buồn. Tin vui là bạn sẽ có thể áp dụng quy trình SEO 4 đoạn một cách hoàn hảo mà không phải vướng một vấn đề gì, bởi lẽ quy trình SEO 4 đoạn được tạo ra nhằm áp dụng cho công tác chuẩn bị SEO một website từ lúc chưa thiết kế.

Nếu chưa làm website thì đây có thể là tin vui cho bạn

Nếu chưa làm website thì đây có thể là tin vui cho bạn

Còn tin buồn thì sao? chắc chắn là website của bạn sau khi làm xong có thể sẽ như một đứa trẻ con, sẽ rất khó khăn để đấu chọi mới hàng tá site lớn với một đống khủng lồ nội dung, lượng truy cập và từ khóa dồi dào. Tuy nhiên vẫn không sao, vì mình sẽ đề xuất một chiến dịch SEO cho dạng site này như sau áp dụng quy trình SEO 4 đoạn.

  • Phân tích lĩnh vực, thương hiệu: nếu bạn chưa làm website thì hãy khoan, hãy phân tích lĩnh vực, thương hiệu của mình trước khi xác định làm website. Nếu bạn bán sản phẩm, một website thương mại với đầy đủ tính năng như đặt hàng là cần thiết, còn đối với một website thương hiệu thì bạn nên sử dụng dạng landing page sẽ hiệu quả hơn. Trong quy trình SEO 4 đoạn đây là công việc đầu tiên bạn nên làm. Nó được xem là nền móng, định hướng cho website của bạn từ khâu thiết kế, đến chiến lược marketing sau này.
  • Thiết kế website: Đã phân tích xong, đã đưa ra một list các thông tin như đối tượng, địa lý, từ khóa, loại web sẽ làm,… thì bây giờ là đến lúc bắt tay vào thiết kế web. Thiết kế website thường theo các quy trình như phát thảo giao diện, phối màu giao diện, chọn ngôn ngữ lập trình (môi trường server), thử nghiệm, bàn giao. Trong phần này mình chỉ nói đến phần phát thảo giao diện, nó là phần quan trọng ảnh hưởng đến cấu trúc site của bạn sau này. Cấu trúc site sẽ chứa các liên kết, và chính các liên kết này sẽ tạo ra một mạng lưới SEO offpage trên trang của bạn. Ví dụ như trên tuandc.com bạn có thể thấy ở trang chủ được thiết kế một cách tối giản nhất có thể.
Sơ đồ danh mục trên tuandc.com

Sơ đồ danh mục trên tuandc.com

  • Với công việc thiết kế web thì mỗi lĩnh vực đặc thù sẽ có những dạng kiểu website khác nhau, nó còn tùy thuộc vào việc bạn lên chiến dịch nhiều từ khóa hay không. Thế nên nếu bạn muốn thiết kế website cho một lĩnh vực cụ thể thì có thể gửi bình luận ngay bên dưới, biết đâu mình sẽ có “quà” cho bạn.
  • Xây dựng nội dung: Cái này mình đã nói rõ trong quy trình SEO 4 đoạn, nó rất là quan trọng, mình xem nó như kểu “bố trí trận địa” trên website vậy, mỗi từ khóa được tối ưu cho các bài viết hoặc trang chỉ định. Nội dung được kiểm soát chắc và liên kết nội bộ đến các trang có nội dung liên quan là rất quan trọng. Giả sử mình có một trang giới thiệu về dịch vụ thiết kế website. Và có tầm 15 -16 bài viết nói về dịch vụ thiết kế website. Các bài viết này thường sẽ xuất hiện một liên kết trỏ về trang giới thiệu dịch vụ. Đây được xem là phương pháp xây dựng liên kết nội bộ với nội dung nền tảng.
  • Marketing nội dung: Đây là công việc cuối cùng trong quy trình SEO 4 đoạn. Nếu bạn đã tự tin 3 đoạn trên tốt thì đến đoạn này bạn có thể làm nhẹ nhàng hơn, nhẹ nhàng hơn không có nghĩa là không quan trọng. hơn 60% thời gian SEO là dành cho phần này. Marketing nội dung cũng phải có chiến lượt và được lên lịch cụ thể. Marketing nội dung là cách để tìm người đọc trên website của mình (nhắm đến những nội dung nền tảng) thông qua các hình thức như mạng xã hội, quảng cáo và chính trên công cụ tìm kiếm của Google. (xem bài: Làm sao để có traffic tự nhiên từ Google cho website mới? )

Dạng 2: Website vừa mới làm.

Website vừa mới làm xong mới đọc bài này thì bạn đã mất đi 2 đoạn đầu của quy trình SEO 4 đoạn rồi. Nhưng không sao, mọi website đều có cách SEO khác nhau. Và các bước sau sẽ là đề xuất của một chiến dịch SEO cho loại web này.

  • Xác định lại từ khóa của website.
  • Thiết lập lại các liên kết.
  • Xây dựng nội dung nền tảng.
  • Marketing nội dung.

Dạng 3: Website đã được SEO.

Đây là dạng website phức tạp và cấp độ khó, nếu như bạn tiếp quản website và được những người làm SEO trước đó bàn giao rõ về cách SEO của họ, dĩ nhiên là cách đó phải đúng thì bạn chỉ cần tiếp tục theo các hướng đi đó và biến thiên dần theo cách của bạn.

Tuy nhiên việc đó rất ít khi xảy ra, đa phần các website đã được SEO sau khi bàn giao cho bên khác thì ngoài tài khoản quản trị thì chẳng có gì hơn, nhưng cũng chẳng có gì để nói nếu họ SEO đúng, và mình chỉ mất một chút thời gian phân tích sẽ biết được hướng họ đang đi. Ngược lại, nếu họ SEO sai thì sao? dưới đây là các bước để bạn xử lý khi tiếp quản một website đã được SEO.

  • Phân tích từ khóa của toàn bộ trang.
  • Tìm kiếm URL đại diện từ khóa đó.
  • Thiết lập lại toàn bộ liên kết nội bộ. Sử dụng liên kết nội bộ để xác định nội dung nền tảng.
  • Chỉnh sửa các bài viết chuẩn SEO.
  • Tiếp tục đẩy backlink (lúc này không cần nhiều, chỉ cần chất)
  • Duy trì lượng traffic đến các trang nội dung nền tảng.
  • Yếu tố thời gian.

Đối với dạng này, yếu tố thời gian là quan trọng. Khi chưa lên top, bạn phải liên tục theo dõi và phân tích website để tìm ra hướng đi phù hợp. Mọi thứ bây giờ bạn làm đều phải chất lượng chứ không phải là số lượng.

Chúc bạn thành công.