Sự khác nhau giữa SEO tổng thể và SEO từ khóa

SEO tổng thể và SEO từ khóa là hai hướng SEO khác nhau. Đây là một trong những lựa chọn bạn cần phải xác định ngay khi bắt đầu dự án và sau khi phân tích từ khóa SEO. Hai hướng SEO này cơ bản là giống nhau về cách thức hoạt động như: backlink, nội dung,… nó chỉ khác về phương pháp bạn làm cụ thể trong các hoạt động đó. Trong một số nơi, người ta gọi SEO từ khóa là SEO truyền thống nhưng theo mình từ “truyền thống” cũng không đúng, vì từ đầu khi SEO đã có SEO tổng thể rồi, chỉ là chưa có khái niệm về nó mà thôi, gọi SEO từ khóa vẫn chính xác hơn vì người SEO đã xác định từ khóa trước khi SEO rồi. Trong bài viết này mình sẽ chia sẻ cho bạn về sự khác nhau đó để bạn có hướng đi chính xác hơn.

Số lượng từ khóa

So với số lượng từ khóa, thì SEO tổng thể chiếm một lượng từ khóa khổng lồ, trong khi SEO từ khóa chỉ có một số lượng từ khóa nhất định, được xác định từ trước. Mặc dù số lượng từ khóa SEO tổng thể là rất nhiều nhưng nếu bạn tạo nội dung đúng chủ đề thì những từ khóa hiển thị vẫn là chủ đề liên quan.

Số lượng từ khóa của SEO tổng thể nhiều hơn SEO từ khóa

Số lượng từ khóa của SEO tổng thể nhiều hơn SEO từ khóa

Số lượng từ khóa của SEO tổng thể thường đi theo mỗi bài viết khác nhau, mỗi bài viết đều mang tính chất SEO về một từ khóa hoặc nhiều từ khóa liên quan, trong khi SEO từ khóa thường chỉ nhắm vào một số trang hoặc bài viết nhất định, những trang hoặc bài viết khác thường xuất hiện từ khóa dẫn link về bài seo cụ thể.

Tính bền vững

Mình không đoán mò về vấn đề này mà khẳng định luôn là SEO tổng thể vẫn ổn định hơn SEO từ khóa. Một website chỉ lên một vài từ khóa, và thường là những từ khóa có độ canh tranh rất cao, có khả năng bị đối thủ chơi xấu hoặc đánh bại bất cứ lúc nào, trong khi SEO tổng thể với hàng trăm, hàng ngàn từ thì việc một từ bị đánh rớt hạng do đối thủ thì cũng không quá ảnh hưởng.

SEO tổng thể thường bền vững hơn SEO từ khóa

SEO tổng thể thường bền vững hơn SEO từ khóa

Trước đây khi mới bắt đầu vào SEO, mình và những người làm cùng đã chọn SEO từ khóa, và hầu như mọi thứ đều nằm tốt, cho đến khi bị đối thủ hất văng, lượt click giảm đột ngột, kéo theo đó là số lượng truy cập cũng giảm rất nhiều, việc SEO lên lại rất khó khăn do các chỉ số đều giảm. Lúc đó giải pháp là nghiên cứu các từ khóa khác và dần dần SEO tổng thể để tốt hơn. Theo nhận định thì đơn hàng về từ việc SEO tổng thể còn nhiều hơn cả theo từ khóa nữa.

Lượng truy cập

Đây cũng là điều dễ nhận biết về một website SEO tổng thể và SEO từ khóa. Với SEO tổng thể, không chỉ lượt truy cập nhiều hơn mà lượt truy cập về còn nhanh hơn so với SEO từ khóa. Điều này giống như việc bạn đi bắt cá bằng một cái lưới vậy, nhiều từ khóa bạn sẽ đáp ứng được nhiều đối tượng tìm kiếm hơn. Trong khi SEO từ khóa chỉ có số lượng nhất định người tìm kiếm từ khóa đó truy cập website của bạn.

SEO từ khóa dễ dàng mất traffic đột ngột

SEO từ khóa dễ dàng mất traffic đột ngột

Những ngày đầu khi lập website tuandc.com này mình cũng bất ngờ vì sau một tuần với 4 bài viết mình đã có lượt click về từ google (lượt hiển thị còn nhiều hơn số đó). Những từ khóa được click về khiến mình bất ngờ vì nó nằm trong bài viết và không hề được in đậm gì cả. Trong khi trước đây, những website mình SEO từ khóa thì không chỉ có lượt click về ít mà phải mất đến 3 tháng thì mới thấy xuất hiện lượt click (những từ khóa bắt đầu xuất hiện ở trang 2).

Sự khác nhau về cách SEO

Vậy hai cách làm SEO này thì khác nhau như thế nào?, làm sao để biết được bạn đang SEO theo cách thức nào? một số điều sau đây sẽ giúp bạn hiểu rõ về hai cách làm.

Việc xây dựng backlink của hai phương pháp này cũng hoàn toàn khác nhau

Việc xây dựng liên kết của hai phương pháp này cũng hoàn toàn khác nhau

Khác nhau về cách xây dựng backlink

Dạo quanh một số diễn đàn thấy vài người SEO đang đặt anchor text với tiêu đề cụ thể như “nhà đất bình dương”, “chung cư sài gòn”,…. và hầu như tất cả bài viết của họ đều xuất hiện backlink với từ khóa này. Đó chính là phương pháp SEO từ khóa. nếu bạn kiểm tra trên Ahref thì sẽ thấy số lượng từ khóa này có thể chiếm hơn 50% tổng số anchor text trỏ về.

Đối với SEO tổng thể, đa số backlink đều không có anchor text, anchor text thương hiệu, hoặc hàng trăm anchor text khác nhau. Vấn đề của SEO tổng thể là đẩy độ uy tín của domain lên cao, và không đặt trọng tâm vào bất kỳ từ khóa nào.

Hướng tạo nội dung không giống nhau

Với SEO từ khóa, mình thấy nhiều website chỉ đầu tư vào các bài trọng tâm của từ khóa, những bài viết khác thì không quan tâm mấy, thậm chí là đi copy những website khác nữa, trong khi SEO tổng thể tất cả bài viết (SEO tốt là 100% bài viết) đều được viết và đầu tư rất kỹ. Giá trị mỗi bài viết là một từ khóa nên trong bài viết đó ngoài việc nó được viết hay thì nó còn phải chuẩn SEO nữa.

Cách thức liên kết nội bộ khác nhau

Hàng loạt các bài viết khác đều xuất hiện từ khóa SEO trỏ về những trang SEO cụ thể, đó là cách link nội bộ thường thấy trong SEO từ khóa. Nhưng đối với SEO tổng thể, sự liên kết tùy thuộc vào nội dung. Ví dụ bạn đang viết về một bài viết có nhắc đến bài viết khác, bạn sẽ đặt link giới thiệu cho người đọc đọc thêm về bài viết đó. Số lượng liên kết nội bộ của mỗi bài viết thường không nhiều, như website của mình, một bài viết thường có từ 15-20 liên kết nội bộ mà không quá nhiều.

Bên trên là những kinh nghiệm của mình về SEO tổng thể và SEO từ khóa. Nếu bạn thấy hay đừng quên like và share nhé, và nếu bạn không đồng ý có thể comment bên dưới nhé.

Chúc bạn thành công.

ĐOÀN TUẤN
Tác giả:
Với hơn 8 năm trong lĩnh vực Digital Marketing, và 10 năm là lập trình viên website. Tuấn luôn sẵn sàng chia sẻ những kiến thức và kinh nghiệm có được. Hãy theo dõi Blog này để cập nhật những thông tin mới nhất nhé. Và nếu bạn cần giúp đỡ, đừng nần ngại liên hệ với tôi qua các trang mạng xã hội dưới đây !

Đăng ký nhận tư vấn

Chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí những vấn đề mà bạn quan tâm để phát triển doanh nghiệp. Đừng ngại liên hệ với chúng tôi.