Top 7 phong cách viết content “thôi miên” người đọc

Bạn là một người viết content nhiều hoặc có thể là một người mới tập viết content, tuy nhiên đôi lúc thì sẽ bị bí ý tưởng cũng như là cách làm sao để viết cho người đọc được hấp dẫn và dễ dàng trạm đến cảm xúc người đọc. Và đây là bài viết giúp bạn cải thiện nội dung của mình trở nên phong phú hơn. Nếu bạn đang muốn xây dựng content tốt cho doanh nghiệp của mình, bạn có thể tham khảo thêm dịch vụ content marketing của XDIGI.

1. Features – Advantages – Benefits (FAB)

Trong các phong cách viết content thì không thể không kể đến phong cách viết FAB – đây là một phong cách viết được nhiều người lựa chọn viết nhất, dù người đó có mới viết hay là người viết content lâu năm. Phong cách trình bày bài viết sẽ theo thứ tự sau:

– Features (tính năng): là chỉ ra những gì có sẵn mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn có thể đem đến cho người dùng.

– Advantages (ưu điểm): là chỉ ra sản phẩm, dịch vụ có thể giúp gì được cho khách hàng.

– Benefits (lợi ích): là đánh vào những mong muốn của khách hàng.

Có thể nói đây chính là công thức hữu ích nhất để xây dựng một nội dung cho bất kỳ một bài viết content pr bản thân nào. Vì bài viết sẽ tập trung tối đa vào lợi ích của sản phẩm, dịch vụ chứ không có nói nhiều về tính năng.

Ví dụ: Công ty A giúp bạn viết bài, lên key và kép top bài viết cho bạn, giúp bạn được nhiều người biết đến;,…

2. Problem – Agitate – Solve (PAS)

– Problem (xác định vấn đề): đưa ra vấn đề hiện nay các khách hàng đang gặp phải.

– Agitate (khoét sâu vào vấn đề): sau khi đưa ra vấn đề thì bạn cần viết để khoét sâu vào vấn đề.

– Solve (giải quyết vấn đề): đưa ra giải pháp và giới thiệu địa chỉ có thể giải quyết.

Trong các cách viết content hay được sử dụng nhất ngày nay thì cũng không thể bỏ qua phong cách PAS này. Cách viết này sẽ chỉ rõ ra thực trạng ra sao, những vấn đề còn tồn tại và cách giải quyết 1 cách rõ ràng.

3.  Before – After – Bridge

– Before (trước): nói về thực trạng chung đang tồn tại của vấn đề mà khách hàng đang tìm hiểu.

– After (sau): nói về thực trạng sau khi vấn đề được giải quyết.

– Bridge (cầu nối): nói về thực trạng đó được giải quyết bằng cách nào, nhờ đâu.

Đây là một phong cách viết đơn giản nhất để các bạn viết content về: chia sẻ kiến thức áp dụng, nêu ra vấn đề hay mô tả kết quả đáng mơ ước mà các khách hàng luôn muốn đạt được kết quả đó.

4. Clear – Concise – Compelling – Credible (4C)

– Clear (rõ ràng): Viết rõ nghĩa là viết để không chỉ người đọc hiểu bạn mà còn làm sao để cho thông điệp của bạn đang truyền tải không bị hiểu lầm.

– Concise (ngắn gọn, súc tích): nó có nghĩa là hãy viết, kể câu chuyện hoàn chỉnh bằng ít từ nhất có thể, không dư thừa, không lan man, không lặp lại khi không cần thiết.

– Compelling (thuyết phục): làm cho bài viết trở nên thú vị, hấp dẫn, có tính thuyết phục và nên có thêm nhiều tin tức mới đến mức người đọc không thể ngó lơ, hoặc ít nhất thì sẽ không khiến họ phải tự cảm thấy nên đọc lướt qua để lượm lặt những thông tin quan trọng.

– Credible (đáng tin): tạo niềm tin với khách hàng.

Phong cách viết 4C được xem như là công thức chung cho tất cả các tiêu chí “cần và đủ” để tạo nên một bài content đầy đủ, dễ dàng, hay và thu hút người đọc. Nói cách khác, nếu ở trong trường hợp bạn bị bí ý tưởng, thì đừng bỏ qua 4C, vì nó sẽ là một giải pháp tối ưu giúp bạn xây dựng một bài viết tốt, hiệu quả.

5. Useful – Urgent – Unique – Ultra Specific (4U)

– Useful ( có ích): bài viết phải tạo giá trị cho người đọc.

– Urgent (cấp bách): phần này phải tạo được cảm giác cấp bách cho người đọc.

– Unique (độc nhất): phần này bạn phải truyền đạt ý tưởng và đưa ra lợi ích của sản phẩm, dịch vụ sao cho độc đáo và hấp dẫn.

– Ultra Specific (cụ thể): phần này bạn cần diễn đạt những điều trên 1 cách cụ thể và chân thực nhất đến người đọc.

Phong cách viết content này thì sẽ phù hợp với những đề tài nóng và lan truyền nhanh trên mạng xã hội.

6. Attention – Interest – Desire – Action (AIDA)

– Attention (chú ý): tạo được sự chú ý của người đọc.

– Interest (thú vị): cần phải nêu được những thông tin thú vị và mới cho người đọc.

– Desire (nhu cầu): nêu ra những lợi ích có thể đem đến cho khách hàng của sản phẩm, dịch vụ bạn đang viết.

– Action (hành động): cuối cùng thì đưa ra lời kêu gọi hành động ngay. Ví dụ: mua ngay, gọi ngay, đặt hàng ngay,…

Cách viết AIDA là cách viết content lâu đời nhất, chuẩn nhất và đầy đủ nhất cho hầu hết các hình thức marketing. Đặc biệt, dùng phong cách này có thể khơi gợi sự tò mò và hướng mọi người hành động theo mong muốn của mình một cách dễ dàng, chỉ cần lời văn của bạn trơn tru, tự nhiên và thuyết phục.

7. Picture – Promise – Prove – Push (4P)

– Picture (hình ảnh): đưa ra 1 hoặc vài bức ảnh để kích thích tâm trí và sự tò mò của người đọc, tôn lên giá trị sản phẩm, dịch vụ và gợi lên mong muốn từ người nhìn,

– Promise (lời hứa): đưa ra những lời cam kết, lời hứa về hiệu quả hoặc công dụng của sản phẩm, dịch vụ đến người dùng.

– Prove (cung cấp): phần này bạn cung cấp những chứng minh, lời chứng thực cho lời cam kết của bạn. Để nhằm mục đích thuyết phục người đọc vì sao sản phẩm và lời hứa, lời cam kết của bạn đáng tin cậy. Có thể lấy trích lời khuyên từ chuyên gia,…

–  Push (thúc đẩy): bước cuối cùng cần thúc đẩy người đọc đưa ra hành động, bằng cách đưa ra các khuyến mãi, ưu đãi, sự khan hiếm,…

Cách viết 4P này là một trong những cách điển hình cho bài content  về các mẫu quảng cáo bán hàng trên facebook hay thấy hiện nay.

Trên đây là tổng hợp các phong cách để viết content đầy đủ dành cho bạn thì hy vọng qua bài viết này sẽ giúp cho bạn cải thiện được và nội dung của bạn khiến cho các bài viết của bạn trở nên phong phú và hấp dẫn hơn. Chúc các bạn tạo ra những bài viết thật hay nhé!

Đăng ký nhận tư vấn

Chúng tôi sẽ tư vấn miễn phí những vấn đề mà bạn quan tâm để phát triển doanh nghiệp. Đừng ngại liên hệ với chúng tôi.